TIN TỨC

Cách làm Chocolate Truffle kiểu Pháp, Bỉ và Low-Carb ngon!

06/03/2021

Chocolatr Truffle là gì?

Làm chocolate truffle quả thật là không khó và không yêu cầu nhiều dụng cụ.

Có rất nhiều công thức Chocolate truffle, đây cũng là ưu điểm của món này vì bạn có thể thay đổi tỉ lệ, định lượng các nguyên liệu tùy theo sở thích và khẩu vị.

Trong bài này mình giới thiệu ba công thức khác nhau, để các bạn có thêm lựa chọn:

  • Công thức Truffle kiểu Pháp, vốn rất phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, với chocolate và kem tươi là nguyên liệu chủ đạo
  • Công thức Truffle kiểu Bỉ, dùng bơ và chocolate là thành phần chính
  • Công thức Truffle “ăn kiêng” với bột ca cao nguyên chất.

Cách làm Chocolate Truffle hương vị thơm ngon khó cưỡng

Công thức Chocolate Truffle kiểu Bỉ

Nguyên liệu

Cho khoảng 14 – 16 viên kẹo đường kính 2.5 – 3 cm thì nguyên liệu bao gồm:

  • 75 gram bơ động vật không muối – để mềm ở nhiệt độ phòng
  • 30 gram kem tươi (35% béo trở lên)
  • 200 gram chocolate (hàm lượng cacao 54 – 65%)
  • 5ml (1tsp) vanilla chiết xuất hoặc 10 – 15 ml rượu Rum/ Brandy/ Baileys… (tùy thích)
  • 150 gram chocolate (hàm lượng cacao 54 – 65%) – làm vỏ bọc ngoài kẹo
  • Bột ca cao nguyên chất, dừa nạo sấy khô, hạt đập vụn, kẹo đường… để trang trí

Cách làm

Bước 1:  Làm tan chảy chocolate.

Cách tốt nhất là dùng phương pháp cách thủy đun sôi ít nước trong nồi nhỏ. Cho chocolate (bẻ nhỏ hoặc bào vụn) vào âu, nên dùng âu đủ lớn để có thể đặt âu lên miệng nồi mà đáy không chạm nước.

Sau khi nước đã sôi thì hạ lửa để nước sôi không quá mạnh, đặt âu lên miệng nồi, dùng phới hoặc thìa quấy liên tục đến khi chocolate tan hết. Bắc ra để nguội.

cach-lam-chocolate-truffle-kieu-bi-buoc-1

Trong quá trình thao tác, lưu ý không để nước hay hơi nước đọng lại và rơi vào chocolate vì sẽ ảnh hưởng đến việc kẹo đông lại sau này. Vì lí do này mà nên dùng âu to hơn miệng nồi để cản bớt hơi nước lại.

Có thể dùng lò vi sóng làm chảy chocolate nhưng cách này khá nguy hiểm vì nếu không canh cẩn thận, chocolate sẽ rất dễ bị cháy khét.

Bước 2: Cho bơ – đã mềm và hết lạnh nhưng chưa bị chảy nước – vào âu.

Để máy ở tốc độ thấp, từ từ tăng dần lên cao, đánh bơ đến khi bơ bông xốp, chuyển màu trắng ngà hoặc trắng tinh (thời gian đánh tùy thuộc lượng bơ và công suất máy nhưng bơ xốp nhiều thì kẹo sẽ mềm mượt và “melt-in-the-mouth” hơn).

cach-lam-chocolate-truffle-kieu-bi-buoc-2

Bước 3: Hạ tốc độ xuống thấp, từ từ cho kem tươi vào, đánh đến khi vừa hòa quyện thì dừng lại. Cho 1/2 chỗ chocolate (đã nguội nhưng vẫn còn lỏng) vào âu, đánh hòa quyện, cho nốt phần chocolate còn lại vào. Đánh cho hòa quyện.

cach-lam-chocolate-truffle-kieu-bi-buoc-3

Nếu dùng vanilla, rượu hay các loại hương liệu thì cho vào cuối cùng, đánh cho quyện đều.

Bước 4: Cho hỗn hợp chocolate vào khay và để tủ lạnh đễ hỗn hợp đông đặc lại.

cach-lam-chocolate-truffle-kieu-bi-buoc-4

Bước 5: Sau khi chocolate đã đủ cứng để tạo hình thì lấy ra khỏi tủ lạnh và tạo hình viên truffle tròn.

cach-lam-chocolate-truffle-kieu-bi-buoc-5

Sau khi đã nặn xong hết, đặt các viên truffle vào khay, để tủ lạnh thêm 15 – 20 phút cho truffle cứng lại, sẽ dễ trang trí hơn.

cach-lam-chocolate-truffle-kieu-bi-buoc-6

Bước 6:Trong khi đợi chocolate cứng lại, đun chảy phần 150 gram chocolate còn lại để làm vỏ bọc cho truffle. Thao tác giống như bước (1).

Chuẩn bị một tờ báo hoặc giấy rộng để lót mặt bàn. Đặt một chiếc khay có khe hở lên trên giấy báo. Chuẩn bị sẵn sàng bột cacao (rây mịn), vụn dừa sấy khô… hoặc các thứ đồ trang trí khác.

Nhúng từng viên kẹo đã đông cứng vào bát chocolate lỏng. Có thể dùng tăm để nhúng kẹo cho dễ dàng.

cach-lam-chocolate-truffle-kieu-bi-buoc-7

Sau khi nhúng xong thì xoay viên kẹo và lắc cho chocolate thừa rơi trở lại bát. Đặt viên kẹo đã nhúng xong lên khay (giấy lót dưới khay sẽ hứng chocolate thừa rớt xuống).

Sau khi nhúng xong hết, có thể để chocolate vào tủ lạnh để phần vỏ ngoài đông lại. Với thời tiết mùa đông, nhiệt độ phòng dưới 20 độ C thì mình để bên ngoài khoảng 15 – 20 phút đã thấy chocolate khá se lại rồi.

cach-lam-chocolate-truffle

Sau khi lớp vỏ đã hơi se lại thì làm nốt khâu cuối cùng là lăn qua bột ca cao, vụn dừa, hạt sấy khô đập vụn… hoặc trang trí tùy thích.

Lưu ýchỉ đợi đến khi lớp vỏ hơi se, không đợi đến khi khô hoàn toàn, sẽ khó lăn qua các loại bột hoặc keo đường để trang trí. Cũng có thể bỏ qua lớp bọc vỏ ngoài chocolate này, nhưng nếu có nó thì mình thấy kẹo ngon hơn.

Kẹo bảo quản trong tủ lạnh, giữ được khoảng 2 tuần. Khi ăn nên để ở ngoài 15 – 30 phút để kẹo mềm trở lại, ăn sẽ ngon hơn.

Công thức Chocolate Truffle kiểu Pháp

Nguyên liệu

Nguyên liệu (cho khoảng 14 – 16 viên kẹo đường kính 2.5 – 3 cm)

  • 25 gram bơ động vật không muối .
  • 90 gram kem tươi (35% béo trở lên).
  • 200 gram chocolate (hàm lượng cacao 54 – 65%).
  • 5ml (1tsp) vanilla chiết xuất hoặc 10 – 15 ml rượu Rum/ Brandy/ Baileys… (tùy thích).
  • 150 gram chocolate (hàm lượng cacao 54 – 65%) – làm vỏ bọc ngoài kẹo.
  • Bột ca cao nguyên chất, dừa nạo sấy khô, hạt đập vụn, kẹo đường… để trang trí.

Cách làm

Cho bơ (cắt nhỏ), chocolate (bẻ nhỏ hoặc bào vụn) và kem tươi vào âu. Đùng phương pháp cách thủy như bước 1 trong công thức “Truffle kiểu Bỉ”, đun chảy và trộn đều đến khi các nguyên liệu hòa quyện.

Cho các nguyên liệu còn lại vào trộn đều.

cach-lam-chocolate-truffle-kieu-phap-1

Cho hỗn hợp vào ngăn mát tủ lạnh, để hỗn hợp đông đặc hơn (thời gian khoảng 15 – 30 phút tùy độ lạnh của tủ). Cho hỗn hợp vào túi bắt kem.

Các thao tác còn lại giống như từ bước (4) của công thức Truffle kiểu Bỉ.

Công thức Chocolate Truffle Low-Carb dành cho bạn đang ăn kiêng

Nguyên liệu

Nguyên liệu (cho khoảng 12 – 14 viên kẹo đường kính 2.5 – 3 cm)

  • 95 gram bơ nhạt
  • 130 gram kem tươi (30 – 40% béo)
  • 47 gram bột ca cao nguyên chất
  • 65 gram đường – xay mịn
  • 125 gram chocolate (hàm lượng cacao 54 – 65%) – làm vỏ bọc ngoài kẹo
  • Bột ca cao nguyên chất, dừa nạo sấy khô, hạt đập vụn, kẹo đường… để trang trí

Mình dùng đường kính trắng thường, nếu đang ăn kiêng theo low-carb, các bạn có thể thay bằng đường ăn kiêng và bỏ qua phần 125 gr chocolate bọc ngoài.

Cách làm

Bước 1: Đun kem tươi và bơ đến hơi ấm nóng (không đun sôi), vừa đun vừa quấy đều, đến khi bơ vừa chảy hết, hỗn hợp hòa quyện thì dừng lại.

Bước 2: Rây bột cacao và đường vào phần bơ sữa đun chảy, quấy đều đến khi ca cao và đường tan hết, hỗn hợp hòa quyện. Cho vani vào, quấy đều. Để nguội bớt.

Cho hỗn hợp vào ngăn mát tủ lạnh, để hỗn hợp đông đặc hơn (thời gian khoảng 20 – 40 phút tùy độ lạnh của tủ). Cho hỗn hợp vào túi bắt kem. Các thao tác còn lại giống như từ bước (4) của công thức Truffle kiểu Bỉ.

cach-lam-chocolate-truffle-an-kieng

Lưu ý khi làm Chocolate Truffle

Công thức nào ngon nhất?

Cả ba công thức truffle trên đây mình đều đã làm thử. Công thức nào ngon nhất? Thật ra rất khó trả lời.

Truffle kiểu Bỉ có lẽ là công thức có độ “melt-in-the-mouth” lớn nhất nhờ bơ và kem tươi đánh bông xốp. Cũng là công thức dễ tạo hình nhất.

Truffle kiểu Pháp có mùi thơm ngon đặc trưng của kem tươi. Còn Truffle “ăn kiêng” thì mùi vị ca cao rất rõ, dường như còn đậm đà hơn hai công thức còn lại.

Lựa chọn nguyên liệu

Muốn có truffle ngon, hãy dùng loại bơ, chocolate, và bột ca cao ngon nhất mà bạn có thể mua được.

Nên chọn bơ động vật thay cho bơ thực vật (magarine). Chocolate cần có hàm lượng cacao tối thiểu 54%, nếu thấp hơn, kẹo có thể sẽ khá ngọt và/ hoặc khá mềm nhão, cần điểu chỉnh lại lượng nguyên liệu cho thích hợp.

Nếu chocolate có hàm lượng cacao lớn hơn 70%, kẹo có thể sẽ hơi đắng, nên thêm chút đường vào công thức. Bột ca cao cũng chọn loại nguyên chất, không dùng bột đã có pha trộn đường, sữa (như bột Milo).

Cách nặng viên tròn

Khâu nhiều “rắc rối” nhất khi làm Chocolate truffle có lẽ là khâu nặn viên tròn. Vì chocolate sẽ chảy rất nhanh khi tiếp xúc với hơi nóng từ tay, nên nếu có găng tay cao su thì tốt.

Nếu không, chỉ nên dùng đầu ngón tay và tạo hình thật nhanh (với cách bắt kẹo thành nửa viên tròn như trên thì mình không gặp vấn đề gì với vụ này). Hoặc cây múc kem với cần gạt cũng là một dụng cụ rất tốt để tạo hình.

Giữa các bước tạo hình tròn, nhúng chocolate làm vỏ bọc và trang trí nên có thời gian nghỉ để kẹo cứng lại trước khi làm bước tiếp theo, sẽ đơn giản và ít bị lem nhem hơn.

Nếu bao ngoài kẹo với bột ca cao và không dùng ngay, có thể lăn qua 1 lớp mỏng bột ca cao trước. Đến trước khi sử dụng, lăn lại một lần nữa để lớp bột này được dày hơn (do kẹo sẽ “hút” một phần bột).

Ngoài ra, có thể trộn ca cao với đường bột theo tỉ lệ 70% bột ca cao, 30% đường bột (icing sugar) để giảm vị đắng của bột ca cao.

Cả ba công thức trên đều có thể dùng để đổ vào khuôn với hình dạng tùy thích. Nhưng công thức truffle kiểu Bỉ sẽ cho kẹo chắc chắn nhất. Nên để khuôn trong tủ lạnh qua đêm để chocolate cứng hẳn mới gỡ kẹo ra.

Cacaomi.vn – đại lý cung cấp bột cacao tốt nhất!

Rate this post

Chuyên cung cấp, phân phối, sỉ, lẻ bột cacao nguyên chất 100% và các sản phẩm liên quan đến cacao: bột cacao sữa, cacao nibs, bơ cacao, cacao mass, bột cacao giảm cân, nguyên liệu cacao dùng cho pha chế làm bánh, làm chocolate, bánh Biscotti, mỹ phẩm... CacaoMi luôn đặt tiêu chí AN TOÀN THỰC PHẨM lên hàng đầu, chúng tôi tự hào về nguồn nguyên liệu cacao chất lượng hơn hẳn so với những nơi khác. CacaoMi đảm bảo KHÔNG pha trộn, KHÔNG chất bảo quản, KHÔNG chất phụ gia. SẠCH không chỉ trong quá trình rang, xay, mà còn sạch từ nguồn nguyên liệu, từ việc chọn giồng, chăm sóc.

Bên cạnh đó, Cacao Mi còn cung cấp các dịch vụ gia công đóng gói bao bì với chất lượng tốt nhất, chi phí tiết kiệm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên cả nước.

Liên hệ

  • Hotline:
    0907 670 339
  • Website:
    www.cacaomi.com www.cacaomi.vn
  • Email:
    botcacaomi@gmail.com

Kết nối

Nhận bản tin

    Công Ty TNHH SX TM XNK CASA
    Số đăng ký kinh doanh 0314491479 do Sở kế hoạch và đầu tư Tp.Hồ Chí Minh cấp ngày 03/07/2017
    Địa chỉ ĐKKD 439/34/18 Cây Trâm, P.8, Gò Vấp, Tp.HCM
    CN2: 29/27 Song Hành (cty Casa đối diện Viettel), phường Tân Hưng Thuận, Q12.
    CN1: 51 Tân Thới Nhất 21, Tân Thới Nhất, Q12 (đã dời về CN2)